ไก่ชนออนไลน์
26 เมษายน 2567

เฉลยคำถาม ‘ไก่แจ้ขาว’ ในพระราชพิธีเฉลิมพระราชมณเฑียร


แชร์



เกร็ดความรู้ เหตุใดถึงปรากฎ "ไก่แจ้" เป็นสัตว์ในขบวนเครื่องเฉลิมพระราชมณเฑียร ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก... ยังความปลาบปลื้มปิติมาสู่ปวงชนชาวไทย เนื่องในวันมหามงคล "พระราชพิธีบรมราชาภิเษก" หนึ่งในวันประวัติศาสตร์ที่ครั้งหนึ่งในชีวิตของคนไทยจะได้รับชมกัน โดยในวันที่ 4 พ.ค. ที่ผ่านมา ยังมีอีกหนึ่งพระราชพิธีสำคัญคือ "พระราชพิธีเฉลิมพระราชมณเฑียร" ซึ่งเป็นหนึ่งในพิธีเกี่ยวเนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ที่ปฎิบัติสืบต่อกันมาแต่ครั้งอดีต การพระราชพิธีดังกล่าวคือการสมโภชปราสาทราชมณเฑียรสถานที่ประทับดั้งเดิมของพระมหากษัตริย์ราชวงศ์จักรี หากเทียบกับประเพณีชาวบ้านก็เปรียบได้กับ "การขึ้นบ้านใหม่” แต่ที่ทำให้หลายคนแปลกใจและเกิดข้แสงสัยว่าไก่ขาว ที่ปรากฎในพระราชพิธีมีความสำคัญยังไง
 


 

"ไก่" ซึ่งมีผู้สันนิษฐานความหมายไว้หลากหลาย เช่น ไก่ในเชิงที่หมายถึงความขยันทำมาหากิน อาจเป็นเพราะไก่เป็นสัตว์ที่สวยงามน่ารักและมีคุณช่วยขันบอกเวลาและออกไข่เป็นสัญลักษณ์ของการเริ่มต้นสิ่งใหม่ ตามความเชื่อของชาวจีนไก่ขาวยังสามาถขับไล่สิ่งชั่วร้ายได้ หรือในทางยุโรปนั้นก็มักจะปรากฏภาพของชนชั้นสูงอุ้มไก่และถือไม้เท้าไว้คู่กันเสมอ โดยเฉพาะชนชั้นสูงของอังกฤษในศตวรรษที่ 18 เชื่อมต่อสู่ศตวรรษที่ 19 นั้นนิยมอุ้มไก่แจ้ขาวและถือไม้เท้าไว้คู่กัน โดยไม้เท้าในยุคนั้นถูกตีความถึงอำนาจ ส่วนไก่ขาว คือความงาม เป็นสัตว์เลี้ยงสารพัดประโยชน์ ทั้งสามารถบอกเวลาและออกไข่ ในความเชื่อของชาวจีน ถือว่าไก่ขาวสามารถขับไล่สิ่งชั่วร้ายได้
 

แต่คำถามที่ทุกคนอยากรู้ว่า ไก่แจ้ขาว สัตว์ในขบวนเครื่องเฉลิมพระราชมณเฑียร เป็นไก่จริงหรือไก่ปลอมกันแน่ ข้อมูลจากกรมศิลฯ บอกไวว่า ในพระราชพิธีเลือกใช้ไก่ปลอม โดยไก่แจ้ปลอมดังกลาวผลิตโดยช่างฝีมือจากจังหวัดนครปฐม





ข้อมูลจากเพจ : ไก่เทาทอง นครปฐม

 


Tag :

ไก่ชน, ไก่แจ้, ไก่


เรื่องที่คุณอาจสนใจ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ

รับข่าวสารเพิ่มเติม