ไก่ชนออนไลน์
26 เมษายน 2567

จาก “เมจิ” สู่ “เรวะ” รู้จัก 5 ยุคของญี่ปุ่นสมัยใหม่


แชร์



นับตั้งแต่การปฏิวัติเมจิในปี ค.ศ. 1868 ซึ่งอาจถือได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นของญี่ปุ่นยุคใหม่ จนถึงปัจจุบัน ญี่ปุ่นผ่านยุคต่างๆ มาแล้ว 4 ยุค และยุคเรวะที่จะเริ่มขึ้นพร้อมการขึ้นครองราชย์ของเจ้าชายนารุฮิโตะในวันที่ 1 พ.ค. ปีนี้ จะถือว่าเป็นยุคที่ 5 ของญี่ปุ่นยุคใหม่ ทั้งนี้การนับยุคของญี่ปุ่นยุคใหม่ จะเปลี่ยนไปตามการเปลี่ยนรัชสมัยของพระจักรพรรดิ

ยุคเมจิ (Meiji) เริ่มต้นขึ้นในปี ค.ศ. 1868 ภายหลังจากที่มีการปฏิวัติเมจิในปีดังกล่าว ถือเป็นการฟื้นฟูพระราชอำนาจของจักรพรรดิกลับมา หลังจากที่ก่อนหน้านี้อำนาจการปกครองตกอยู่ในมือของโชกุนนานหลายร้อยปี โดยยุคเมจิเริ่มต้นขึ้นในสมัยสมเด็จพระจักรพรรดิมุตสึฮิโตะ ยุคนี้กินเวลายาวนาน 44 ปีไปถึงปี ค.ศ. 1912 สำหรับคำว่าเมจิ แปลเป็นภาษาอังกฤษว่า “Enlightened rule” หรือกฎอันรู้แจ้ง

ยุคไทโช (Taisho) คือยุคที่ครองราชย์โดยสมเด็จพระจักรพรรดิโยชิฮิโตะ ซึ่งกินเวลา 14 ปี ในช่วงปี ค.ศ. 1912-1926 โดยคำว่าไทโช แปลเป็นภาษาอังกฤษได้ว่า “Great righteousness” หรือความชอบธรรมอันยิ่งใหญ่

ยุคถัดมาคือยุคโชวะ (Showa) ที่กินเวลายาวนานกว่า 63 ปี ในยุคนี้มีเหตุการณ์สำคัญคือสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ญี่ปุ่นเป็นฝ่ายแพ้ สมเด็จพระจักรพรรดิฮิโรฮิโตะนี่เองที่เป็นผู้ประกาศผ่านวิทยุไปทั่วประเทศในวันที่ 15 ส.ค. 1945 ว่าญี่ปุ่นขอยอมแพ้สงครามต่อฝ่ายสัมพันธมิตร สำหรับคำว่าโชวะแปลเป็นภาษาอังกฤษได้ว่า “Enlightened harmony” หรือความกลมเกลียวอันรู้แจ้ง

สำหรับยุคปัจจุบัน นั่นคือยุคเฮเซ (Heisei) เริ่มต้นขึ้นเมื่อสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะขึ้นครองราชย์เมื่อ 30 ปีก่อนในปี ค.ศ. 1989 และจะสิ้นสุดลงในวันที่ 30 เม.ย. ปีนี้เมื่อสมเด็จพระจักรพรรดิลงจากบัลลังก์ตามที่ได้ประกาศไว้ คำว่าเฮเซ แปลเป็นภาษาอังกฤษว่า “Achieving peace” หรือสันติภาพทุกสารทิศ

และยุคที่กำลังจะมาถึง นั่นคือยุคเรวะ (Reiwa) ซึ่งแปลว่าความมีระเบียบและสันติ ยุคนี้จะเริ่มต้นขึ้นเมื่อเจ้าชายนารุฮิโตะ มกุฎราชกุมารแห่งญี่ปุ่นขึ้นครองราชย์ในวันที่ 1 พ.ค. ปีนี้


Tag :

ไก่ชนออนไลน์


เรื่องที่คุณอาจสนใจ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ

รับข่าวสารเพิ่มเติม